อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ Southern Thailand Science Park : STSP

[embed]https://youtu.be/MLE-HRoaPHw[/embed] มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดตั้งอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ขึ้น โดยมุ่งเน้นที่การให้บริการในส่วนของการบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี การยกระดับขีดความสามารถของภาคอุตสาหกรรมในการทำวิจัยและพัฒนา และการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา โดยอุทยานวิทยาศาสตร์ ถือเป็นกำลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนการพัฒนาผลงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และยังช่วยในการสนับสนุนการวิจัยร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยกับภาคอุตสาหกรรม หรือแม้แต่การสนับสนุนส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมทำวิจัยด้วยตนเอง โดยที่อุทยานวิทยาศาสตร์ฯ จะจัดให้มีโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นและเหมาะสมต่อการวิจัยและพัฒนาดังกล่าวขึ้นภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ เช่น ห้องปฏิบัติการและครุภัณฑ์ที่จำเป็น และโรงงานต้นแบบ ตลอดจนบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสาขาต่างๆ ทั้งในปริมาณและคุณภาพที่เหมาะสม อีกทั้งยังร่วมกำหนดทิศทางและแนวโน้มของการวิจัยเพื่อตอบสนองต่อความต้องการในอนาคตอีกด้วย Published on 16 September 2019 SMEONE "ทุกเรื่องครบ...จบในที่เดียว"

บทความแนะนำ

STDB : ฐานข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

STDB  (Science and Technology infrastructure Databank) คือ ระบบฐานข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่รวบรวมข้อมูลนักวิทยาศาสตร์ ผลงานวิจัย เครื่องมือวิทยาศาสตร์ และห้องปฏิบัติการ ไว้ในที่เดียวกัน โดยผู้ประกอบการสามารถเข้าได้ตลอด 24 ชม. ผ่านทาง www.stdb.most.go.th  STDB ได้รับความอนุเคราะห์ข้อมูลขจาก 15 มหาวิทยาลัย ในเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ หน่วยงานภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานต่างๆ ที่นำเข้าข้อมูล เช่น กรมพัฒนาที่ดิน โดยจุดประสงค์หลักของการทำระบบ STDB นี้ขึ้นมา เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานที่ภาครัฐมี ให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่าและสูงสุด และเกิดการ share ใช้เครื่องมือและองค์ความรู้ต่างๆ ให้เกิดประโยชน์อีกด้วย สำหรับผู้ประกอบการสามารถติดต่อนักวิทยาศาสตร์ (นักวิจัย) หรือห้องปฏิบัติการได้โดยตรงจากเบอร์โทรศัพท์ และ email ที่มีอยู่ในระบบ STDB หากท่านติดต่อไปแล้วและไม่ได้รับการตอบกลับทางผู้ดูแลจะช่วยประสานให้อีกทาง Published on 13 September 2019 SMEONE "ทุกเรื่องครบ...จบในที่เดียว"

บทความแนะนำ

สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ Thailand Textile Institute

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=RCXhLp0ZzTY[/embed] สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ Thailand Textile Institute ศูนย์กลางในการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ รวมทั้งแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ เพื่อให้เกิดการยกระดับผลิตภาพและศักยภาพในการแข่งขัน ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากล ให้บริการวิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์สู่เชิงพาณิชย์ พร้อมศูนย์วิเคราะห์ทดสอบสิ่งทอต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ นอกจากนี้ ยังมีการจัดฝึกอบรมและนำเสนอข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ในแง่มุมต่างๆ สำหรับอุตสาหกรรมสิ่งทอ

Published on 2 September 2019 SMEONE "ทุกเรื่องครบ...จบในที่เดียว"

บทความแนะนำ

อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (Northern Science Park)

[embed]https://youtu.be/Ku0wBl11ufY[/embed] อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (Northern Science Park) คือสถานที่ที่สนับสนุนการวิจัยและพัฒนา ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมร่วมกันของภาคการศึกษา ภาคอุตสาหกรรม และภาครัฐบาล เพื่อออกสู่เชิงพาณิชย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่ม มูลค่าการผลิตภัณฑ์ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเอกชนนำไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของคนในพื้น โครงการบริการของอุทยานวิทยาศาสตร์ 1. ให้บริการห้องปฏิบัติการหลากหลายรูปแบบ และเพียบพร้อม ทั้งทดสอบ สอบเทียบ วิเคราะห์และด้านอื่น ๆ ที่ภาคเอกชนต้องการ 2. บริการด้านการออกแบบนวัตกรรมโดยผู้เชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์ โลโก้ บรรจุภัณฑ์ และอื่น ๆ 3. บริการด้านทรัพย์สินทางปัญญาแก่ภาคอุตสาหกรรม โดยให้คำแนะนำและปรึกษาเรื่องการขอรับความคุ้มครองด้านทรัพย์สินทางปัญญา การนำผลงานวิจัยไปใช้ในเชิงพาณิชย์ 4. และบริการของสำนักงานความร่วมมืออุตสาหกรรม ซึ่งดำเนินการประชาสัมพันธ์กิจกรรม และการบริการให้แก่ผู้ประกอบการรับรู้ถึงการทำงานของ NSP และให้คำปรึกษาด้านการทำธุรกิจเทคโนโลยี โครงการบ่มเพาะธุรกิจวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม 1. บริการให้คำปรึกษาทั้งทางด้านธุรกิจ และทางด้านเเทคโนโลยีจากผู้เชี่ยวชาญ บริการการเข้าถึงแหล่งทุน การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ รวมถึงบริการให้เช่าพื้นที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการที่เข้ารับการบ่มเพาะ 2. การแข่งขัน Research to Market หรือ R2M ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อนำผลงานวิจัยมาสร้างมูลค่าทางธุรกิจ โดยนักศึกษาและนักวิจัย รวมถึงการสร้างความตระหนักถึงการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีในอนาคต โครงการพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยี และวิจัยของภาคเอกชนในพื้นที่ เพื่อการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาใช้แก้ปัญหาในอุตสาหกรรม อาทิ การปรับปรุงกระบวนการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นต้น นอกจากภาคอุตสาหกรรมจะได้รับบริการจากผู้เชี่ยวชาญ และบริการสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยแล้ว ภาคอุตสาหกรรมยังจะได้รับประสบการณ์ และจะเกิดความตระหนักถึงการใช้การวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจต่อไป โครงการวิจัยร่วมกับภาคเอกชน ดำเนินการเพื่อให้ภาคอุตสาหกรรม และผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย ร่วมกันทำงานวิจัยและพัฒนาที่ก่อให้เกิดผลกระทบทางธุรกิจเชิงบวกอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อชักจูงให้ภาคเอกชนเห็นความสำคัญ และหันมาสนใจใช้การวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมในการเพิ่มมูลค่า และสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจ นำไปสู่การต่อยอดการลงทุนในภาคเอกชน ต่อไปซึ่งทั้งโครงการพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีและวิจัยของภาคเอกชนในพื้นที่ และโครงการวิจัยร่วมกับภาคเอกชนนั้น NSP ได้ให้งบสนับสนุนการดำเนินงานโครงการในรูปแบบ Matching Fund มาอย่างต่อเนื่อง   Published on 30 August 2019 SMEONE "ทุกเรื่องครบ...จบในที่เดียว"

บทความแนะนำ

Food Innopolis : เมืองนวัตกรรมอาหาร

Food Innopolis : เมืองนวัตกรรมอาหาร จัดตั้งขึ้นเป็นแห่งแรกที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี เพื่อให้เกิดระบบนิเวศน์การวิจัยที่เหมาะสมต่อการท่าวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมด้านอาหาร นอกจากนี้เมืองนวัตกรรมอาหารยังให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (one stop service) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งทรัพยากรการวิจัย และบริการต่างๆ ของมหาวิทยาลัย และหน่วยงานภาครัฐได้สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้นอีกด้วย สำหรับบริการแบบ One Stop Service นั้น จะประกอบไปด้วย พื้นที่เช่าและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม (Research, Development and Innovation, RDI)
  • พื้นที่เช่าเพื่อการทำวิจัยและนวัตกรรม ทั้งในรูปแบบที่ให้บริษัทเข้ามาตกแต่งเอง (Modular Design) และแบบพร้อมใช้ (Ready-to-move-in lab) รวมทั้งมีที่ดินเปล่าสำหรับสร้างอาคาร/ศูนย์วิจัย และสร้างโรงงานต้นแบบเพื่อการวิจัยและพัฒนา (Pilot Plant)
  • ห้องปฏิบัติการศูนย์วิจัยแห่งชาติ 4 ศูนย์ : BIOTEC, MTEC, NANOTEC, NECTEC Food & Feed Innovation Center, Thailand Bioresource Center, Central Lab, Sensory Evaluation Center, Food Quality and Safety Center, Food Packaging Research Center, Advanced Food Research and Innovation Center
  • สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ Co-Working Space และ Lifestyle Facility
ศูนย์อำนวยความสะดวกสิทธิประโยชน์ภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จ
  • บริการอำนวยความสะดวกการเข้ารับบริการ เพื่อลดระยะเวลาการติดต่อประสานงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น BOI, กรมสรรพากร, อย., สถาบันอาหาร, หน่วยงานที่ให้บริการทดสอบและรับรองมาตรฐาน, FoSTAT, มหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยต่างๆ เป็นต้น
การวิจัยทางการตลาด
  • บริการฐานข้อมูลด้านการตลาดเชิงลึก
  • บริการการวิจัยผู้บริโภคและการวิจัยตลาด
พัฒนาธุรกิจ
  • บ่มเพาะผู้ประกอบการเทคโนโลยีสำหรับธุรกิจนวัตกรรมอาหาร และประสานงานเพื่อจัดตั้งธุรกิจ
  • วางแผนธุรกิจและแผนการตลาด
  • ประสานงานแหล่งเงินทุนวิจัยและเงินร่วมลงทุน
  • ให้บริการและคำปรึกษาด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา
นอกจากนี้ Food Innopolis ยัง มีบริการในรูปแบบ Service Platform เพื่อสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมอาหารสำหรับบริษัทเอกชน โดยอาศัยกลไกความร่วมมือจากเครือข่ายเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมอาหารของ Food Innopolis จากทั้งในประเทศและต่างประเทศ   [embed]https://youtu.be/758sEOI4jAw[/embed]   Published on 26 June 2019 SMEONE "ทุกเรื่องครบ...จบในที่เดียว"

บทความแนะนำ