MiNiMEX เข้าครัวอย่างมีดีไซน์

MiNiMEX เข้าครัวอย่างมีดีไซน์

ที่อยู่อาศัยของคนในปัจจุบัน นั้นเปลี่ยนไปเน้นในด้านของความคล่องตัวมากขึ้น MiNiMEX จึงตอบโจทย์ครัวยุคใหม่ ด้วยเครื่องครัวขนาดกะทัดรัด สีสันสดใส ดีไซน์สวยงามและหลากหลายสไตล์ ตอบโจทย์ให้สำหรับทุกรสนิยม สามารถเข้ากับทุกการแต่งบ้านในราคาจับต้องได้ 

 

MiNiMEX คือแบรนด์น้องเล็กภายใต้ บริษัท เพ็นเค อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องครัวมาอย่างยาวนาน โดดเด่นด้วยการออกแบบที่สวยงาม โดยแบรนด์ MiNiMEX จะเน้นจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยรูปแบบการอยู่อาศัยของคนสมัยปัจจุบันที่อาศัยอยู่ในคอนโดมากขึ้น จึงคัดเลือกสินค้าที่ประหยัดพื้นที่ใช้สอยแต่ยังเปี่ยมคุณภาพและรูปลักษณ์สวยงามในราคาย่อมเยา 

.

ลูกค้าต้องได้รับความคุ้มค่า

จากความเชี่ยวชาญในด้านอุปกรณ์เครื่องครัวอยู่แล้ว จึงเป็นประโยชน์ในการคัดเลือกสินค้าเข้ามาในกลุ่มของ MiNiMEX นอกจากสินค้าที่มีดีไซน์โดดเด่นสวยงามแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความคุ้มค่าของลูกค้า เพราะเชื่อว่าสิ่งที่ผู้บริโภคเชื่อถือที่สุดคือเรื่องคุณภาพ ดังนั้นการคัดเลือกสินค้าแต่ละชิ้นเข้ามา จะต้องมีการทดสอบการใช้งานจนกว่าจะมั่นใจว่าสินค้านั้นจะต้องมีประโยชน์ต่อลูกค้าจริงๆ จึงจะนำมาจำหน่าย

อีกเรื่องหนึ่งซึ่งทาง MiNiMEX ให้ความสำคัญคือเรื่องโรงงานการผลิต จึงมีความละเอียดใส่ใจตั้งแต่การคัดเลือกโรงงานเข้ามาร่วมงาน เพราะต้องการพันธมิตรที่มีแนวคิดไปในทางเดียวกันและสนับสนุนกันอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นอะไหล่ หรือเทคนิคการซ่อม และความรวดเร็ว เพราะแบรนด์ให้ความสำคัญกับการบริการหลังการขายเป็นอย่างมากและดูแลลูกค้าเป็นอย่างดี ไม่ว่าลูกค้าจะติดต่อเรื่องใดเข้ามา ทั้งสอบถามหรือมีการเคลมสินค้าต้องไม่ทำให้ลูกค้าผิดหวัง ไม่ว่าสินค้าตัวนั้นจะราคาเท่าไหร่ก็ตาม 

 

สินค้าในแบรนด์ MiNiMEX มีหลากหลายชนิดให้เลือกใช้ โดยแบ่งหมวดหมู่ออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ เรียกกันว่า 3B ดังนี้

 

  • Brew อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเรื่องการชงกาแฟ มีหลากหลายรุ่นให้เลือกตามความต้องการของลูกค้า อย่างเช่น เครื่องชงกาแฟ, เครื่องบดกาแฟ, เครื่องปั่นฟองนม, เมล็ดกาแฟ เป็นต้น
  • Bake สินค้าประเภทเตาอบ ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญของบริษัท และยังมีครัวขนาดใหญ่ที่ให้ลูกค้าสามารถเข้าไปเรียนหรือเข้าไปปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องการทำอาหารได้ สินค้าในกลุ่มนี้อย่างเช่น เตาอบ, หม้อไฟฟ้าอเนกประสงค์, หม้อทอดลมร้อน เป็นต้น
  • Blend สินค้าเครื่องครัวประกอบอาหาร ตัวอย่างเช่น เครื่องปั่นผสมอาหาร, เครื่องปั่นน้ำผลไม้, food processor หรือ เครื่องเตรียมอาหารเอนกประสงค์ เป็นต้น

.

ประยุกต์ใช้วิธีการขายแบบเก่าเข้ากับโลกใหม่

สินค้าของ MiNiMEX ที่วางจำหน่ายทั้งใน Modern trade และห้างสรรพสินค้า จะต้องมีการฝึกฝนพนักงานขายให้สามารถสาธิตสินค้าได้ ต้องรู้จริงในตัวผลิตภัณฑ์ และต้องสามารถที่จะทำให้ผู้บริโภคเห็นภาพได้จริง สิ่งนี้คือกลยุทธ์ในการเรียกลูกค้า ที่หลายคนมองว่าเป็นการขายแบบเก่า แต่ MiNiMEX ยังมีความเชื่อแบบนั้นอยู่และดำเนินมาตลอด เพราะคิดว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องมีการทดลองเพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ นี่คือสาเหตุหนึ่งที่ลูกค้าหลายท่านตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องชงกาแฟของ MiNiMEX เพราะว่าได้ชิมรสชาติกาแฟ หรือลูกค้าหลายท่านที่ซื้อเตาอบ เพราะว่าเห็นพนักงานทำเค้กน่าทานและอร่อย

แต่ในปัจจุบันที่ต้องมีการปรับตัวเข้าสู่การขายแบบออนไลน์ ก็หันมาใช้วิธี live สาธิตวิธีการทำเมนูต่าง ๆ จากอุปกรณ์เครื่องครัวของ MiNiMEX  ซึ่งลูกค้ามีการติดตามจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ และให้การตอบรับที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการชมการสาธิต, การทำสูตรเครื่องดื่มต่าง ๆ  หรือสอบถามข้อมูลและการบริการเพิ่มเติมผ่านทางช่องทางออนไลน์ก็สามารถสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งได้ประโยชน์ทางการตลาดในการที่ลูกค้ามีการรีวิวหรือแชร์สินค้าผ่านทางโซเชียล เป็นสาเหตุที่ทำให้แบรนด์สามารถแจ้งเกิดจนได้รับความสนใจ 

.

พัฒนาเทคโนโลยีไม่หยุดนิ่ง

นอกจากการใส่ใจในเรื่องคุณภาพและความสวยงามของสินค้าแล้ว MiNiMEX ยังสนใจในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อทำให้สินค้ามีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำให้สามารถที่จะผลิตสินค้าในรูปแบบของตนเอง ต่อยอดขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ออกไปได้อีก

.

ผู้ที่สนใจสินค้าของ MiNiMEX สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป หรือติดต่อได้ที่

PEN K LIFE CENTER

1521/1 อาคารไทยซินสแควร์ ชั้น 1 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนงเหนือ เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110

Tel: 02 714 0785-6 

Fax: 02 714 0830

Email: minimex@penk.co.th

Website: www.minimex.com

Facebook: www.facebook.com/MiniMexKitchen

Instagram: @minimexkitchen

สำหรับช่องทาง SME ONE เพิ่มเติม
Facebook: SMEONE
Youtube: SMEONE
Line: @smeone

บทความแนะนำ

อาหารคลีน ฉบับ New Normal ต้องไร้แป้ง ไร้น้ำตาล ไร้สารปรุงแต่ง

การให้ความสำคัญกับการมีสุขภาพที่ดี (Health & Wellness) ทำให้ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันหันมาใส่ใจในเรื่องของการบริโภคมากขึ้น ขณะเดียวกันสถานการณ์ COVID-19 ที่เกิดขึ้นในปี 2563 จนถึงปัจจุบันกลายเป็นตัวเร่งให้ผู้คนทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพกันยิ่งมากขึ้นไปอีก ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ และบริการที่เกี่ยวกับสุขภาพเติบโตอย่างมากมาย ทั้งในกลุ่มธุรกิจ SME และแบรนด์ที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่

จากข้อมูลรายงานเชิงลึก Trendipedia ประจำปี 2564 ของ เต็ดตรา แพ้ค ผู้นำเสนอโซลูชั่นการแปรรูปอาหารและบรรจุภัณฑ์อาหารชั้นนำของโลก ที่มองว่า พฤติกรรมผู้บริโภคและรูปแบบการใช้จ่ายกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มจึงจำเป็นต้องมีความคล่องตัวมากพอที่จะเข้าถึงผู้บริโภคที่มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น ต้องสร้างสรรค์เทคโนโลยีเชิงนวัตกรรมที่มีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องที่จะสามารถรับมือกับความท้าทายที่แท้จริงได้ นั่นคือ เรื่องของสุขภาพและความปลอดภัยทางอาหาร  

โดย 1 ใน 8 เทรนด์ ที่ปรากฏอยู่ในรายงาน Trendipedia ประจำปี 2564 คือ “สุขภาพคือเรื่องแรก” (Health First) ซึ่งมีความชัดเจนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อสุขภาพร่างกายและจิตใจกำลังกลายเป็นเรื่องสำคัญ ผู้คนจึงมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อการบำรุงสุขภาพ และความสุขของตนเอง รวมถึงการช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตใจ เพราะวันนี้ผู้บริโภค มองว่า การดูแลสุขภาพไม่ใช่เป็นเพียงแค่ Mega Trend ที่เกิดขึ้นแล้วผ่านไป แต่การดูแลสุขภาพได้กลายเป็นเรื่องของไลฟ์สไตล์ของตัวบุคคลที่เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตประจำวันไปแล้ว 

หนึ่งในเทรนด์ของอาหารเพื่อสุขภาพของพ.ศ.นี้ที่ยังมาแรง และได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง คือ อาหารคลีน (Clean Food) หรือเรียกกันติดปากว่า การกินคลีน หมายถึง การกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ไม่ได้เน้นเฉพาะผัก หรือเนื้อสัตว์ แต่ลักษณะของอาหารต้องสด สะอาด ใหม่ ปลอดสารเคมี เน้นความเป็นธรรมชาติ ไม่ผ่านกระบวนการหมักดอง หรือผ่านกระบวนการขัดสี ไม่ผ่านการปรุงแต่ง ไม่ใส่สารกันบูด ผงชูรส และไม่หวาน หรือเค็มจัด ถ้าเป็นผลไม้ก็จะทานสด หากเป็นเนื้อสัตว์ก็ต้องไม่ติดมัน มีการปรุงรสแต่เพียงน้อยนิด หรืออาจไม่ปรุงรสเลยก็ได้ 

เนื่องจากการกินอาหารคลีนเป็นวิธีดูแลสุขภาพที่ดี ช่วยควบคุมน้ำหนัก ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้อย่างยั่งยืน การกินอาหารคลีนจึงเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพ หรือกลุ่มคนที่ต้องการลดน้ำหนักมาโดยตลอด โดยเฉพาะเมื่อโรคอ้วนส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอจนเกิดอาการเจ็บป่วย และกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการคุกคามของไวรัส COVID-19

ในยุคแรกๆ นิยามของ “อาหารคลีน” คือ อาหารที่สะอาด ปลอดภัย ไขมันต่ำ ผ่านกรรมวิธีการปรุงที่ไม่มากเกินไปจนสูญเสียคุณค่าโภชนาการ โดยหลักการของการกินคลีน คือ การลด ละ เลิก อาหารแปรรูป อาหารที่มีสารสังเคราะห์ทุกชนิด เน้นอาหารสดใหม่ งดคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสี อาหารที่มีส่วนผสมของไขมันอิ่มตัว และลดเครื่องปรุงรส ลดน้ำตาล ลดเกลือ เน้นการบริโภคผักสดผลไม้ และพืชผักออร์แกนิคส์ เป็นต้น

เมื่อการบริโภคอาหารคลีน ส่งผลต่อการลดน้ำหนัก หรือควบคุมน้ำหนัก วันนี้ อาหารคลีน ในยุค New Normal ได้ถูกตีความขยายวงให้กว้างขึ้น และเชื่อมโยงกับอาหารในหลากหลายประเภทมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารที่ส่งผลต่อเรื่องของการควบคุม หรือลดน้ำหนัก และการมีสุขภาพที่ดี ตัวอย่างเช่น 

Plant-based Food คือ อาหารที่ใช้วัตถุดิบจากพืชที่ให้คุณค่าโปรตีนสูง แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก คือ 1) Plant-based Milk นมทำจากถั่วประเภทต่างๆ เช่น นมอัลมอนด์ 2) Plant-based Meal คือ ผลิตภัณฑ์อาหารที่ผลิตจากวัตถุดิบ Plant-based คาดการณ์ว่าต่อไปกลุ่มนี้จะเป็นตลาดใหญ่ และมีโอกาสเติบโตสูง และ 3) Plant-based Protein หรือ Plant-based Meat คือ เนื้อสัตว์จากพืช นำวัตถุดิบจากพืชให้โปรตีนสูง และใช้เทคโนโลยีด้านอาหารมาพัฒนารสชาติ กลิ่น สี ให้เหมือนเนื้อสัตว์จริง เช่น แบรนด์ Beyond Meat และ Impossible Foods จากสหรัฐอเมริกา เน้นการเป็นวัตถุดิบให้กับร้านอาหาร และเชนร้านอาหารรายใหญ่ สำหรับประเทศไทย ก็เริ่มมี Food Tech Startup ที่เข้ามาเจาะตลาด Plant-based Meat รวมถึงบริษัทรายใหญ่ด้านอาหารก็เริ่มให้ความสนใจในตลาดนี้เช่นกัน

โดยเทรนด์นี้เริ่มได้รับความนิยมมาจากฝั่งอเมริกา ซึ่งในบทวิเคราะห์หนึ่งของ Forbes ที่เผยแพรในช่วงปลายปี 2563 ยังระบุว่า 28% ของชาวอเมริกันนิยมบริโภคโปรตีนจากแหล่งพืชมากขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2019 โดย 24% กินผลิตภัณฑ์จากนมจากพืชมากกว่า และ 17% กินเนื้อสัตว์ทางเลือกจากพืชมากขึ้น

คาร์โบไฮเดรตทางเลือก คุณลักษณะพิเศษของคาร์โบไฮเดรตทางเลือก คือการลดปริมาณน้ำตาลลง ทำให้ผู้บริโภคที่ควบคุมน้ำตาลสามารถรับประทานแป้งได้อย่างปลอดภัย ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ คือ แป้งอัลมอนด์ แป้งมะพร้าว  เป็นแป้งที่ผลิตจากการสกัดเอาน้ำ และน้ำมันออกจนหมด ใช้สำหรับการทำขนมต่างๆ เนื่องจากมีองค์ประกอบของโปรตีนและใยอาหารสูง และคาร์โบไฮเดรตต่ำ อีกทั้งยังไม่มีองค์ประกอบของกลูเตนเหมือนข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ จึงเหมาะกับผู้บริโภคกลุ่มที่เป็นโรคแพ้กลูเตน หรือโรคที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย

คาร์โบไฮเดรตทางเลือก ยังอาจรวมถึงอาหารกลูเตนฟรี หรืออาหารที่ปราศจากกลูเตนซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง มีอยู่มากในข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ และข้าวไรย์ ซึ่งอาหารที่มีกลูเตนสูงยังรวมถึงผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ เพราะมีส่วนช่วยให้ขนมปัง ขนมอบต่างๆ เหนียวนุ่ม คงตัว น่ารับประทาน และรสชาติ เนื่องจากกลูเตนมีผลกระทบต่อระบบภูมิต้านทานของร่างกาย บางคนอาจมีภาวะแพ้ต่อโปรตีนกลูเตนชนิดนี้ ร่างกายไม่ย่อยกลูเตนจึงรู้สึกไม่สบายท้อง ท้องอืด ท้องเสีย คลื่นไส้ การขับถ่ายผิดปกติ เป็นต้น ซึ่งคนดัง หรือนักกีฬาบางคนนิยมบริโภคอาหารที่ปราศจากกลูเตนเพื่อการลดน้ำหนัก

นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแป้งคาร์โบไฮเดรตต่ำ GI ต่ำ และไม่มีน้ำตาล ซึ่งเป็นนวัตกรรมอาหารเพื่ออนาคตที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีเพื่อลดคาร์โบไฮเดรตแบบปราศจากสารเคมี ผ่านการทดลองที่ควบคุมอย่างเข้มงวด และทดสอบความเป็นไปได้กว่าร้อยแบบ เพื่อสร้างแป้งเสมือนขึ้นโดยยึดหลักอาหารต้องมีรสชาติดีอร่อย และถูกปาก

Dancing with a Baker เป็นผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ที่ผลิตโดยบริษัท เทสเต็ด เบ็ตเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายขนมปังไม่มีแป้ง ไม่มีน้ำตาล เพื่อเป็นทางเลือกของคนกลัวแป้ง ด้วยจุดเด่นของการเป็นขนมปังที่ผลิตจากแป้งคาร์โบไฮเดรตต่ำของทางบริษัท เป็นแป้งในรูปแบบ Modify non Starch ซึ่งเป็นแป้งสาลีชนิดพิเศษให้คาร์โบไฮเดรตต่ำ 100 กรัม อยู่ที่ 0-14% (แป้งสาลีทั่วไปที่มีคาร์โบไฮเดรตประมาณ 60%) และมีค่าดัชนีน้ำตาลอยู่ที่ 1.1-1.4 ต่อชิ้น จึงเหมาะกับผู้ที่เสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน หรือ ผู้ลดน้ำหนักที่เลี่ยงการบริโภคแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรต

คุณตรัย สัสตวัฒนา ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ Dancing with a Baker กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ติดรสชาติความเหนียวนุ่ม และคาแรกเตอร์ของความเป็นแป้ง แต่ต้องแลกมาด้วยคาร์โบไฮเดรตที่สูง จึงเกิดไอเดียในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ต้องการลดคาร์โบไฮเดรตให้ต่ำที่สุด โดยที่ไม่ได้ไปกระทบกับรสชาติ และลักษณะความเป็นแป้งมากนัก 

“เป็นจังหวะที่ในช่วง 3-4 ปี ที่ผ่านมา ทางฝั่งยุโรปมีความนิยมในการบริโภคอาหารที่เรียกว่า โลว์คาร์บ (Low-Carb) และคีโตเจนิก (Ketogenic) เกิดขึ้น จึงนำข้อมูลมาประกอบในงานวิจัย จากเรื่องโลว์คาร์บมาเป็นโลว์ชูการ์ และโนชูการ์ ปัจจุบันมี No Suger Added ซึ่งเป็นความหวานทดแทนจากผลไม้ จึงคิดว่าจะทำอย่างไรให้น้ำตาลที่เป็นส่วนย่อยของคาร์โบไฮเดรตลดต่ำลงมากที่สุด จนถึงไม่มี แต่ยังสามารถทำผลิตภัณฑ์ที่เหมือนปกติออกมาได้

เร็วๆ นี้ ทาง Dancing with a Baker ยังเตรียมพัฒนาขนมปังไม่มีแป้ง ไม่มีน้ำตาล ไม่มีกลูเตน ออกสู่ตลาด ซึ่งจะเป็นขนมปังที่มีรสชาติใกล้เคียงเหมือนขนมปังปกติทั่วไปมากที่สุด

ผลิตภัณฑ์ทดแทนน้ำตาล ลดสารปรุงแต่ง

หลายปีมานี้ น้ำตาลถูกมองว่าเป็นตัวร้ายทำลายสุขภาพ ในยุคหลังๆ อุตสาหกรรมอาหารในหลายๆ ประเทศ จึงมุ่งคิดค้นนวัตกรรมทดแทนความหวานที่ไม่ทำร้ายสุขภาพ และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ลดการบริโภคน้ำตาล ในหลายๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทยก็เริ่มมีการจัดเก็บภาษีความหวานในกลุ่มเครื่องดื่มแบบอัตราก้าวหน้า คือ ยิ่งน้ำตาลมากยิ่งเสียภาษีมาก” แต่เมื่อคนส่วนใหญ่ยังติดหวาน ในวงการอาหารจึงพยายามสร้างทางเลือกใหม่เพื่อใช้ทดแทนความหวานจากน้ำตาล แต่ไม่ทำร้ายสุขภาพ เช่น สารสกัดจากหญ้าหวาน มันหวาน อินทผลัม เป็นต้น 

ในอนาคต ความต้องการเครื่องดื่มแคลอรีต่ำที่เพิ่มขึ้น และข้อได้เปรียบในการลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องของการใช้สารทดแทนน้ำตาล อาจเป็นเหตุผลสำคัญต่อการเติบโตของตลาดอาหาร และเครื่องดื่มปราศจากน้ำตาล 

อย่างไรก็ตาม อาหารคลีน คือ อาหารที่ปรุงแต่งน้อย ลดความหวาน มัน เค็ม โซเดียมต่ำ และไม่ใส่เครื่องปรุงรสที่มีส่วนผสมของแป้ง น้ำตาล และผงชูรส ซึ่งวัตถุดิบส่วนใหญ่ในเมนูแนะนำก็ต้องเลือกใช้เนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมันเจือปน เช่น อกไก่ ดังนั้นสิ่งที่ตามมา คือ รสชาติความอร่อยที่ขาดหายไป ทำให้ขาดความสุขในการบริโภค 

NICE (ไนซ ซีซันนิ่ง) เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสสูตรคลีน ที่ผลิตขึ้นโดย บริษัท ไนซ์เบทเตอร์ จำกัด จากการมองเห็นเทรนด์การบริโภคเพื่อสุขภาพ จึงเกิดไอเดียในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ผลปรุงรสคลีนเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย เพื่อเป็นตัวช่วยทำให้คนไทยได้กินอาหารคลีนได้อย่างมีรสชาติ และมีสุขภาพที่ดี

จุดเด่นของ NICE คือ การเป็นผงปรุงรสที่ลดการใช้โซเดียม และสารเคมี ผลิตจากเครื่องเทศนานาชนิดที่เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ 100% ซึ่งการใช้โซเดียมที่ลดลงกว่า 70% จึงเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายคนรักสุขภาพ คนที่ต้องการลด หรือควบคุมน้ำหนัก กลุ่มผู้ป่วย และกลุ่มแม่ที่มีลูกเล็ก ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ 3 กลุ่ม คือ ผงปรุงรสคลีน น้ำพริกคลีน และเครื่องปรุงเพื่อสุขภาพ เช่น เกลือ สารให้ความหวาน ผงหญ้าหวาน เป็นต้น

เมื่อผู้บริโภคยุคใหม่มีความรู้ในเรื่องการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น ย่อมส่งผลให้มีสุขภาพแข็งแรง ในขณะที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ยุค Aging Society จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการด้านธุรกิจอาหารต้องมีความรู้ในเรื่องของเทรนด์การบริโภค และการพลิกแพลงศาสตร์ด้านการสร้างสรรค์เมนูสุขภาพต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับกลุ่มเป้าหมาย ด้วยคุณค่าของอาหารเพื่อสุขภาพที่ต้องมาพร้อมกับรสชาติความอร่อย

บทความแนะนำ

ศูนย์พัฒนาและวิเคราะห์สมบัติของวัสดุ (ศพว.) – เสริมแกร่งผู้ประกอบการด้วยคุณสมบัติของวัสดุ

ศูนย์พัฒนาและวิเคราะห์สมบัติของวัสดุ (ศพว.) – เสริมแกร่งผู้ประกอบการด้วยคุณสมบัติของวัสดุ

วัสดุโลหะที่ผู้ประกอบการมีอยู่หรือได้ทำการสั่งเข้ามา จะรู้ได้อย่างไรว่ามีคุณสมบัติครบตามต้องการจริง ๆ และจะรู้ได้อย่างไรว่าวัสดุโลหะเหล่านั้น จะยังคงคุณสมบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อต้องถูกนำไปใช้งานอย่างต่อเนื่องต่อไปในอนาคต 

.

ทดสอบไว้ ให้รู้จักคุณสมบัติของวัสดุ

โจทย์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในวัสดุโลหะ คือ เรื่องที่ทาง ศูนย์พัฒนาและวิเคราะห์สมบัติของวัสดุ (ศพว.) มุ่งเน้นให้ความสำคัญที่จะหาคำตอบ ซึ่งหน้าที่หลักของทาง ศพว. ก็จะเป็นการทดสอบคุณสมบัติต่าง ๆ ของโลหะ ตามโจทย์ที่ได้รับจากผู้ประกอบการ 

อีกหน้าที่หนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การตรวจสอบและประเมินอายุการใช้งานของเครื่องจักร ภาชนะรับแรงดัน หม้อน้ำ ไปจนถึงโครงสร้างทางวิศวกรรม ซึ่งจะเป็นการตรวจสอบโดยใช้หลักเกณฑ์ทางวิศวกรรมที่ได้มาตรฐานสากล

นอกจากหน้าที่ในการตรวจสอบคุณสมบัติ และตรวจสภาพเครื่องจักรโรงงานต่าง ๆ ยังมีในส่วนของงานวิจัย วิเคราะห์ความเสียหาย รวมไปถึงการให้ความช่วยเหลือในด้านปรับปรุงกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น 

.

ตอบโจทย์การผลิตทุกระดับ

ศูนย์พัฒนาและวิเคราะห์สมบัติของวัสดุ (ศพว.) ได้มีการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการในด้านการพัฒนาความรู้ และพัฒนากระบวนการผลิตให้กับภาคอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการทุกระดับ ได้แก่

  • ห้องปฏิบัติการตรวจสอบคุณสมบัติวัสดุและวิเคราะห์ความเสียหาย จะเป็นเรื่องของการวิเคราะห์ ทดสอบ และตรวจสอบวัสดุโลหะ ให้กับทางด้านผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรอุปกรณ์ โดยมีการตรวจสอบทั้งแบบทำลายและไม่ทำลาย รวมทั้งมีการวิเคราะห์เรื่องความเสียหายให้กับเครื่องจักร อุปกรณ์ต่าง ๆ โครงสร้างทางวิศวกรรม อีกทั้งยังมีเรื่องของการตรวจสอบสภาพการใช้งาน และการประเมินอายุการใช้งาน ว่ามีจุดไหนที่เป็นจุดที่ควรจะต้องสังเกต หรือควรจะต้องไปปรับปรุงเพิ่มเติมให้กับกระบวนการผลิต ให้ผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการมีคุณภาพมากที่สุด
  • ห้องปฏิบัติการตรวจสอบสมรรถนะและความปลอดภัย บริการวิเคราะห์ตรวจสอบอื่น ๆ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ และปรับปรุงทางด้านความปลอดภัย เช่น การวิเคราะห์ความเค้นต่าง ๆ ในวัสดุ วิเคราะห์การสั่นสะเทือน ว่ามีผลต่อความเสียหายของอุปกรณ์เครื่องจักรอย่างไรบ้าง รวมทั้งการทดสอบทางด้านทางกล ทั้งแบบ static และ dynamic ให้เห็นว่าเวลาใช้งานวัสดุจะทนความล้าได้เท่าไหร่
  • บริการที่ปรึกษาทางด้านวิศวกรรม และวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาทางวิศวกรรม เพื่อช่วยผู้ประกอบการในการพัฒนากระบวนการผลิต และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • การพัฒนาผู้ประกอบการ ในการอบรมและสัมมนา ให้ผู้ประกอบการสามารถเข้ามาแสดงความต้องการได้ว่า ต้องการที่จะให้จัดอบรมในเรื่องของโลหะด้านใดบ้าง  รวมถึงคำแนะนำให้ความรู้ตั้งแต่ในกระบวนการเลือกวัสดุ กระบวนการงานเชื่อมโลหะ ไปจนถึงเรื่องของการวิเคราะห์ความเสียหาย เป็นต้น

.

ศูนย์วิเคราะห์และพัฒนาสมบัติของวัสดุ (ศพว.) มีความต้องการที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนเพิ่มเติมศักยภาพของผู้ประกอบการ SME และภาคอุตสาหกรรมการผลิต ให้สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่เต็มไปด้วยคุณภาพ และได้รับการยอมรับตามมาตรฐานสากล  

.

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่
ศูนย์พัฒนาและวิเคราะห์สมบัติของวัสดุ
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
35 หมู่ 3 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120 ประเทศไทย
โทรศัพท์ 0-2577-9264-79
E-mail: natapol_b@tistr.or.th
Website : www.tistr.or.th/MPAD/
Facebook: MaterialPropertiesAnalysisAndDevelopmentCentre
Youtube: TISTR2506
Line Official: @tistr

สำหรับช่องทาง SME ONE เพิ่มเติม
Facebook: SMEONE
Youtube: SMEONE
Line: @smeone

บทความแนะนำ

ศูนย์นวัตกรรมการออกแบบ ม.วลัยลักษณ์ – ออกแบบให้เป็นที่จดจำ

ศูนย์นวัตกรรมการออกแบบ ม.วลัยลักษณ์ – ออกแบบให้เป็นที่จดจำ

การที่ผู้ประกอบการจะเริ่มสร้างผลิตภัณฑ์สักชิ้นหนึ่งนั้น ไม่ใช่เพียงแค่คิดว่าจะจะหยิบจับอะไรก็ได้ออกมาทำเป็นสินค้า แต่ผลิตภัณฑ์ที่ดีนั้นควรต้องถูกคิดขึ้นจากการสังเกตเห็นความต้องการจากลูกค้าเป็นสำคัญ เมื่อพบแล้วจึงจะสามาถตั้งโจทย์ในการออกแบบได้ว่า “ควรจะสร้างผลิตภัณฑ์อย่างไร ให้ตอบโจทย์อย่างโดดเด่นเป็นที่จดจำ”

.

คิดให้ครบจบทั้งวงจรอายุผลิตภัณฑ์

การออกแบบผลิตภัณฑ์นั้น ไม่ใช่เพียงแค่ออกแบบในรูปลักษณ์หน้าตาของบรรจุภัณฑ์ที่ผู้บริโภคจะได้เห็นเพียงเท่านั้น แต่รวมไปถึงรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ตลอดจนสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ทั้งวงจรอายุ ที่จะมอบประสบการณ์ในการใช้งานให้ผู้บริโภคสามารถจดจำสินค้าของเรา ได้ท่ามกลางสินค้าที่วางจำหน่ายอยู่อย่างนับไม่ถ้วน 

จึงเป็นสิ่งที่ทาง ศูนย์นวัตกรรมการออกแบบ ของอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มุ่งเน้นที่จะพัฒนางานออกแบบให้กับผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ ให้สามารถยกระดับสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ด้วยมาตรฐานในการออกแบบที่สามารถผลักดันผลิตภัณฑ์ให้ออกไปเป็นที่รู้จักในระดับประเทศ หรือเติบโตไปไกลจนถึงขั้นสามารถส่งออกไปยืนโดดเด่นในตลาดระดับสากลได้

สิ่งแวดล้อมทั้งหมดของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่ตัวสินค้าภายใน บรรจุภัณฑ์ภายนอก ภาพลักษณ์ แบรนด์ดิ้ง ช่องทางสื่อสาร ไปจนถึงสื่อโฆษณานำเสนอผลิตภัณฑ์ ล้วนเป็นสำคัญที่ต้องออกแบบไปพร้อมกับผลิตภัณฑ์ เพื่อช่วยให้เกิดภาพจำที่เข้มแข็งไปประทับติดอยู่ในการรับรู้ของผู้บริโภค เพื่อให้เกิดการนึกถึงสินค้าอยู่เสมอ ถึงแม้ยังไม่เกิดการซื้อขายในทันที แต่ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการออกแบบเป็นอย่างดี ก็จะได้เปรียบกว่าเมื่อเกิดการเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ในตลาดที่มีความใกล้เคียงกัน เป็นการช่วยเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจเลือกให้กับผู้บริโภค

.

บริการออกแบบตั้งแต่ต้นจนจบ

ศูนย์นวัตกรรมการออกแบบ ของอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีบริการต่าง ๆ ที่ช่วยยกระดับงานออกแบบผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ประกอบการ ตั้งแต่ขั้นตอนการให้คำปรึกษา พัฒนางานออกแบบ ไปจนถึงส่งเข้าสู่กระบวนการผลิต ดังนี้

ออกแบบตราสัญลักษณ์ เป็นการออกแบบเพื่อสร้างภาพลักษณ์ เพื่อใช้ในการสื่อสารทางธุรกิจ ให้เป็นที่จดจำ เป็นที่รู้จักได้อย่างชัดเจนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างให้แบรนด์เข้มแข็ง

ออกแบบบรรจุภัณฑ์ สร้างความโดดเด่นให้กับสินค้าของผู้ประกอบการ ให้มีความแตกต่างจากสินค้าคู่แข่งที่มีอยู่ในท้องตลาด

ออกแบบสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ สื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคทั่วไปได้รู้จักกับผลิตภัณฑ์อย่างทั่วถึง ทั้งแบบออฟไลน์ และ แบบออนไลน์

สตูดิโอถ่ายภาพผลิตภัณฑ์ สร้างความน่าเชื่อถือและมีระดับให้สินค้าโดดเด่น ดึงดูดใจ น่าใช้งานผ่านการถ่ายภาพผลิตภัณฑ์ระดับมืออาชีพ 

.

ทางศูนย์นวัตกรรมการออกแบบมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนให้เกิดการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ดี ซึ่งจะเป็นการช่วยต่อยอดโอกาสให้กับผู้ประกอบการ SME ให้ได้รับความไว้วางใจและเชื่อมั่นจากลูกค้าในด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เข้มแข็ง อีกทั้งยังเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งสามารถสร้างให้เกิดการบอกต่อ และเป็นการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักได้ในวงกว้างต่อไป

.

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่
ศูนย์นวัตกรรมการออกแบบ (Innovation Design Center, IDC)
อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
222 ต.ไทยบุรี อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช 80160
โทร. 0-7567-2963
Website : https://sciencepark.wu.ac.th/idc
Line Official: IDC_WUSTP

สำหรับช่องทาง SME ONE เพิ่มเติม
Facebook: SMEONE
Youtube: SMEONE
Line: @smeone

บทความแนะนำ

อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา – ยกระดับผู้ประกอบการด้วยนวัตกรรมชุมชน

อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา – ยกระดับผู้ประกอบการด้วยนวัตกรรมชุมชน

งบประมาณที่จำกัดเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถพัฒนารูปแบบกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามมาตรฐานได้ รวมมไปถึงการขาดความรู้ที่จะทำให้มองเห็นภาพรวมของโอกาสในช่องทางการตลาดใหม่ ๆ ทำให้ขาดการปรับปรุงด้านผลิตภัณฑ์ ให้มีความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ก่อนแล้วในท้องตลาด ส่งผลให้ไม่ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้บริโภคอย่างที่ควรจะเป็น

.

จับนวัตกรรม ใส่ลงผลิตภัณฑ์

อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา จึงต้องการที่จะเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการให้เข้าถึงความรู้ ไปจนถึงผลงานวิจัยและเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้สร้างผลิตภัณฑ์ให้สามารถจัดจำหน่ายต่อไปได้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งโดยส่วนมากจะเป็นการมุ่งเน้นไปที่ผู้ประกอบการด้านแปรรูปอาหาร ที่ใช้ทรัพยากรทางการเกษตรมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่าง ๆ 

เมื่อผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในพื้นที่จังหวัด ต่างเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กที่มีข้อจำกัดในการยกระดับมาตรฐานให้กับกระบวนการในด้านต่าง ๆ ทั้งในด้านกำลังทรัพย์ กำลังการผลิต การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่าง ตลอดจนความรู้ความเข้าใจในด้านเทคโนโลยีและการตลาด ทางอุทยานจึงมีบทบาทในการเข้ามาช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการมีความเข้มแข็งขึ้น

.

เสริมความพร้อมให้ผู้ประกอบการ

บริการที่ทางอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา มีให้กับผู้ประกอบการ ได้แก่

การพัฒนาและบ่มเพาะธุรกิจ เป็นบริการต้องการให้ความรู้ แก่ผู้คนมากมายกลับมาพัฒนาธุรกิจที่ภูมิลำเนา เพื่อเป็นการเสริมสร้างอาชีพและช่องทางสร้างรายได้ใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ประกอบการ ทางสถาบันจึงเปิดอบรมบ่มเพาะธุรกิจและให้คำปรึกษาให้มีการนำเทคโนโลยีเข้าไปใช้ในธุรกิจ

การเชื่อมโยงองค์ความรู้งานวิจัย เป็นประตูให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการใช้บริการทั้งในด้านขององค์ความรู้ในงานวิจัย ไปจนถึงการเชื่อมโยงผู้ประกอบการเข้ากับนักวิจัยเพื่อหาช่องทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน ให้ตอบโจทย์ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการทุกคนที่เดินเข้ามา

ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทดสอบ ทางอุทยานฯเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการสามารถเข้ามาใช้ห้องปฏิบัติการในการพัฒนาสูตร ตลอดจนทดสอบคุณสมบัติหาส่วนประกอบ เพิ่มสรรพคุณให้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งสามารถที่จะทำการจับคู่ร่วมกันพัฒนาสินค้าไปพร้อมกับผู้ประกอบการด้านต่าง ๆ ในชุมชนได้

บริการทรัพย์สินทางปัญญา ถ้าผู้ประกอบการต้องการทราบข้อมูลงานวิจัยที่มีอยู่ก่อนแล้ว ก็สามารถเข้ามาขอใช้บริการในส่วนนี้ เพื่อนำงานวิจัยหรืองานต้นแบบที่มีทรัพย์สินทางปัญญา ไปพัฒนาต่อยอดให้สามารถออกไปเป็นสินค้าในเชิงพาณิชย์ได้ต่อไป

.

อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา พร้อมที่จะให้การต้อนรับและสนับสนุนในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีให้กับผู้ประกอบการ ได้นำไปพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างมีมาตรฐาน ด้วยปณิธานว่า “ปัญญา เพื่อความเข้มแข็งของชุมชน” เพื่อตอบสนองต่อวิสัยทัศน์ที่จะนำนวัตกรรมชุมชนออกไปสู่ระดับสากลให้เป็นที่รู้จัก โดยมุ่งเน้นความสำคัญไปที่การพัฒนาวิสาหกิจที่เกื้อกูลต่อสังคม นึกถึงประโยชน์ต่อคนรอบข้างและคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

.

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่
อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา / University of Phayao Science Park (UPSP)
ที่อยู่ : สำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ชั้น 1 อาคาร 99 ปี พระอุบาลีคุณูปมาจารย์
(ปวง ธมฺมปญฺโญ) 19 หมู่ 2 ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา 56000
โทรศัพท์: 054 466 666 ต่อ 3711 - 3714
Website : www.upsp.up.ac.th
E-mail: upscipark@outlook.com
Facebook: UPSciencePark

สำหรับช่องทาง SME ONE เพิ่มเติม
Facebook: SMEONE
Youtube: SMEONE
Line: @smeone

บทความแนะนำ